Mộ Dung Tuyết
Tầm Tiên
Dù bạn yêu hay bạn ghét iPhone, bạn không thể phủ nhận việc chiếc iPhone đầu tiên ra đời vào tháng 1/2007 chính là một sản phẩm cách mạng, một sản phẩm làm thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp điện thoại, điều mà theo mình thì ngay cả Apple cũng khó thể lập lại đươc được một lần nữa trong tương lai gần.
Nhìn qua nhìn lại, những sản phẩm điện "cách mạng" của các hãng như máy gập của Samsung, máy gập của Huawei, điện thoại màn hình vòng ra sau của Xiaomi có phải thực sự là các sản phẩm cách mạng hay không, hay chỉ là bom xịt mà thôi?
Theo mình thì tất cả các điện thoại "cách mạng" vừa ra gần đây đều sẽ không thể tạo được cú hích đủ lớn giúp ngành công nghiệp điện thoại thay đổi, vì sao ư? Vì các lý do sau đây:
1. Các hãng thiếu đi một "Ngôi sao công nghệ"
Thời điểm Apple giới thiệu iPhone, Steve Jobs là một ngôi sao công nghệ, ông một tay đưa Apple từ công ty như rắn mất đầu trở lại đứng đầu ngành, mọi thứ Steve Jobs nói ra đều được đón nhận và hoan nghênh. Bản thân Steve Jobs là thứ quảng cáo tốt nhất cho Apple và cho iPhone. Và Steve Jobs là tài sản vô giá của Apple vào lúc bấy giờ.
Còn với các hãng khác thì sao? Bao nhiêu bạn biết CEO của Samsung tên gì, bao nhiêu người biết ai là ông chủ Huawei, còn Xiaomi nữa, ai là người đứng sau Xiaomi, Sony, LG vv và vv. Với đại đa số người dùng, chúng ta thiếu đi cái phấn kích của việc sử dụng sản phẩm mà thần tượng của mình tự tay làm ra và dùng (mặc dù chúng ta đều biết Steve Jobs không phải là người chế ra iPhone, nhưng ai mà quan tâm chứ - Có Steve Jobs là được rồi)
2. Những sản phẩm xuất hiện không tạo được bất ngờ vì chúng đã được người ta "nghĩ đến"
Chúng ta đang sống trong thời kỳ đồ hoạ vi tính làm ra sản phẩm còn đẹp hơn ngoài đời.
Trước khi iPhone ra đời, gần như trên mạng rất ít khi xuất hiện các sản phẩm "leak", bản render, bản mockup vv và vv. Ưu điểm của việc ngồi nhà render là người ta có thể bỏ mọi thứ vào trong cái sản phẩm tưởng tượng đó, nhưng nhược điểm là nó hoàn toàn không có thực.
Việc mỗi ngày đều có thể thấy các bản điện thoại dựng đẹp như mơ với những tính năng không tưởng đã phần nào làm ta "chai sạn" cảm xúc, và nếu sản phẩm ra mắt không được như kỳ vọng thì nó lại càng khó cất cánh.
Điện thoại gập ư, nó có gì mới, nhiều phim từ 10 năm trước đã chế ra điện thoại gập rồi, có gì mà hay?
Điện thoại màn hình bo tròn ư, có gì mới? Concept đó tui xem chục năm trước rồi.
Các nhà làm điện thoại làm sao làm người dùng ngạc nhiên được nữa khi mà những thứ họ đưa ra lại là thứ lập lại các "ý tưởng" đã có trên mạng trước đây.
iPhone đầu tiên ra mắt nó có lợi thế là sản phẩm đầu tiên, mang theo những thứ chỉ có nó mới có thôi, chưa ai nghĩ ra hết, cảm ứng điện dung, màn hình đa chạm, mặt kính, viền inox, tự xoay màn hình, đưa điện thoại vào tai là tắt màn hình. Chỉ cần thế thôi, đơn giản thôi, nhưng là những thứ chưa ai thấy, chưa ai làm hết, và đó là thứ giúp nó thành công.
3. Sản phẩm "Cách mạng" của các hãng như Samsung, Huawei đều dựa trên một nền tảng không có gì cách mạng: Android
Mình không nói rằng Android dở, nhưng Android không có gì mới, việc một sản phẩm "đột phá công nghệ" lại sử dụng chung hệ điều hành với cái máy 3 triệu bán ngoài chợ thì có gì là hay? Có gì khiến tôi phải bỏ 50- 60 triệu ra để mua?.
99% hãng làm điện thoại hiện này đều bị phụ thuộc vào Android, và đó chính là điểm yếu của họ, họ chẳng có thứ gì mang lại cái hồn riêng cả. Và nếu điều này càng kéo dài, thì khả năng các hãng tự làm ra một hệ điều hành mới lại càng khó, bởi vì các hãng đều là các công ty phần cứng, họ không phải là công ty phần mềm!
Chắc hẳn bạn còn nhớ sự hào hứng lúc Palm giới thiệu Palm Pre chạy webOS chứ? Hay Nokia N9 chạy Meego đẹp tuyệt vời? Đâu rồi sự đa dạng, đâu rồi cá tính và sự riêng biệt khi mọi cái máy đều chỉ chạy iOS hoặc Android?
4. Ngay cả Apple là hãng tạo ra xu thế giờ cũng chỉ có thể đi sau lưng người khác.
5. Giá sản phẩm lúc ra mắt quá cao mà lại chẳng bán nhiều máy.
Theo mình điều khiến iPhone phổ biến rộng khắp là vào lúc ra mắt nó được bán với giá quá tốt. Còn nhớ chiếc iPhone 2G4GB đầu tiên được bán ra với giá 499$. Đây không phải là mức giá rẻ nhất vào năm 2007, cũng không phải là cái giá mà bạn sẽ mua được ở Việt Nam, nhưng bạn tưởng tượng đi, một cái điện thoại đột phá công nghệ mà chỉ có giá 10 triệu đồng, chỉ 10 triệu thôi là đã khiến người khác trầm trồ rồi, tại sao ta lại không mua?
Nhìn lại Galaxy Fold với giá 2 nghìn đô, Huawei cũng hơn nghìn đô, Mi mix Alpha thậm chí còn có giá gần 3 nghìn! Đây đâu phải là cái giá làm ra để bán sản phẩm, đây là cái giá làm ra để khoe là "tao có điện thoại giá đắt flagship đồ" Khác với Apple lúc họ làm ra iPhone, họ làm ra là để bán, không phải để chạy đua thành tích.
Cái giá không tưởng của các hãng khi giới thiệu những điện thoại "đột phá" này đã ngay lập tức khiến đại đa số khách hàng sốc, nghe là lắc đầu chứ đừng nói đến việc hãng có thể bán ra hàng triệu cái như iPhone đời đầu.
Tóm lại thì còn rất lâu, rất rất lâu chúng ta mới có được một sản phẩm gì đó khiến cả thế giới bàn tán và thèm muốn như chiếc iPhone đầu tiên.
Đây là những ý kiến rất cá nhân của mình, mong anh em đọc xong bàn luận thêm để chúng ta có cái nhìn đa chiều nhất có thể nhé.
Nhìn qua nhìn lại, những sản phẩm điện "cách mạng" của các hãng như máy gập của Samsung, máy gập của Huawei, điện thoại màn hình vòng ra sau của Xiaomi có phải thực sự là các sản phẩm cách mạng hay không, hay chỉ là bom xịt mà thôi?
Theo mình thì tất cả các điện thoại "cách mạng" vừa ra gần đây đều sẽ không thể tạo được cú hích đủ lớn giúp ngành công nghiệp điện thoại thay đổi, vì sao ư? Vì các lý do sau đây:
1. Các hãng thiếu đi một "Ngôi sao công nghệ"
Thời điểm Apple giới thiệu iPhone, Steve Jobs là một ngôi sao công nghệ, ông một tay đưa Apple từ công ty như rắn mất đầu trở lại đứng đầu ngành, mọi thứ Steve Jobs nói ra đều được đón nhận và hoan nghênh. Bản thân Steve Jobs là thứ quảng cáo tốt nhất cho Apple và cho iPhone. Và Steve Jobs là tài sản vô giá của Apple vào lúc bấy giờ.
2. Những sản phẩm xuất hiện không tạo được bất ngờ vì chúng đã được người ta "nghĩ đến"
Chúng ta đang sống trong thời kỳ đồ hoạ vi tính làm ra sản phẩm còn đẹp hơn ngoài đời.
Trước khi iPhone ra đời, gần như trên mạng rất ít khi xuất hiện các sản phẩm "leak", bản render, bản mockup vv và vv. Ưu điểm của việc ngồi nhà render là người ta có thể bỏ mọi thứ vào trong cái sản phẩm tưởng tượng đó, nhưng nhược điểm là nó hoàn toàn không có thực.
Việc mỗi ngày đều có thể thấy các bản điện thoại dựng đẹp như mơ với những tính năng không tưởng đã phần nào làm ta "chai sạn" cảm xúc, và nếu sản phẩm ra mắt không được như kỳ vọng thì nó lại càng khó cất cánh.
Điện thoại màn hình bo tròn ư, có gì mới? Concept đó tui xem chục năm trước rồi.
Các nhà làm điện thoại làm sao làm người dùng ngạc nhiên được nữa khi mà những thứ họ đưa ra lại là thứ lập lại các "ý tưởng" đã có trên mạng trước đây.
iPhone đầu tiên ra mắt nó có lợi thế là sản phẩm đầu tiên, mang theo những thứ chỉ có nó mới có thôi, chưa ai nghĩ ra hết, cảm ứng điện dung, màn hình đa chạm, mặt kính, viền inox, tự xoay màn hình, đưa điện thoại vào tai là tắt màn hình. Chỉ cần thế thôi, đơn giản thôi, nhưng là những thứ chưa ai thấy, chưa ai làm hết, và đó là thứ giúp nó thành công.
3. Sản phẩm "Cách mạng" của các hãng như Samsung, Huawei đều dựa trên một nền tảng không có gì cách mạng: Android
Mình không nói rằng Android dở, nhưng Android không có gì mới, việc một sản phẩm "đột phá công nghệ" lại sử dụng chung hệ điều hành với cái máy 3 triệu bán ngoài chợ thì có gì là hay? Có gì khiến tôi phải bỏ 50- 60 triệu ra để mua?.
Chắc hẳn bạn còn nhớ sự hào hứng lúc Palm giới thiệu Palm Pre chạy webOS chứ? Hay Nokia N9 chạy Meego đẹp tuyệt vời? Đâu rồi sự đa dạng, đâu rồi cá tính và sự riêng biệt khi mọi cái máy đều chỉ chạy iOS hoặc Android?
4. Ngay cả Apple là hãng tạo ra xu thế giờ cũng chỉ có thể đi sau lưng người khác.
Không phải công ty nào cũng có thể làm được một cuộc cách mạng, nhìn qua nhìn lại có bao nhiêu công ty làm được một sản phẩm khiến cả thế giới phải trầm trồ và muốn sở hữu? Thực sự rất ít đến mức chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay của một bàn tay.
Điều này không phải là lạ, phát minh sáng kiến chứ có phải lá mít đâu mà muốn có là có, ngay cả Apple, hãng tạo ra xu hướng còn phải chạy theo xu hướng, nào là làm màn hình to, nào là gắn camera thứ 3 góc rộng, đều là bắt chước thứ các hãng khác đang làm.
5. Giá sản phẩm lúc ra mắt quá cao mà lại chẳng bán nhiều máy.
Theo mình điều khiến iPhone phổ biến rộng khắp là vào lúc ra mắt nó được bán với giá quá tốt. Còn nhớ chiếc iPhone 2G4GB đầu tiên được bán ra với giá 499$. Đây không phải là mức giá rẻ nhất vào năm 2007, cũng không phải là cái giá mà bạn sẽ mua được ở Việt Nam, nhưng bạn tưởng tượng đi, một cái điện thoại đột phá công nghệ mà chỉ có giá 10 triệu đồng, chỉ 10 triệu thôi là đã khiến người khác trầm trồ rồi, tại sao ta lại không mua?
Nhìn lại Galaxy Fold với giá 2 nghìn đô, Huawei cũng hơn nghìn đô, Mi mix Alpha thậm chí còn có giá gần 3 nghìn! Đây đâu phải là cái giá làm ra để bán sản phẩm, đây là cái giá làm ra để khoe là "tao có điện thoại giá đắt flagship đồ" Khác với Apple lúc họ làm ra iPhone, họ làm ra là để bán, không phải để chạy đua thành tích.
Tóm lại thì còn rất lâu, rất rất lâu chúng ta mới có được một sản phẩm gì đó khiến cả thế giới bàn tán và thèm muốn như chiếc iPhone đầu tiên.
Đây là những ý kiến rất cá nhân của mình, mong anh em đọc xong bàn luận thêm để chúng ta có cái nhìn đa chiều nhất có thể nhé.