< Giới thiệu sách > Phi lý trí

MaThiênHành

Hợp Thể Hậu Kỳ
Administrator
Con người được tạo hóa ban tặng một quyền năng mạnh mẽ nhất, đó là lý trí. Con người luôn hành động theo lý trí, mất lý trí đồng nghĩa với việc chúng ta không còn là con người theo đúng nghĩa. Kinh tế học truyền thống cũng dựa trên một giả định hết sức cơ bản: hành vi của một cá nhân, một doanh nghiệp là duy lý.

Thực tế có hoàn toàn như vậy không? Phi lý trí của Dan Ariely cho chúng ta một câu trả lời bất ngờ: chúng ta đôi khi phi lý trí hơn chúng ta tưởng, thậm chí là thường xuyên phi lý trí và phi lý trí có hệ thống.

Với hàng chục các thí nghiệm và ví dụ kỳ lạ, giáo sư kinh tế học hành vi của Học viện công nghệ Massachusettes (MIT) đã dẫn dắt người đọc vào một thế giới, nơi sự phi lý trí ngự trị thường xuyên. Hãy thử nghe một ví dụ của ông:

“Giả sử, bạn có hai việc cần phải làm là mua một cây bút mới và mua một bộ comlê để đi làm. Tại cửa hàng văn phòng phẩm, bạn tìm thấy một chiếc bút rất đẹp với giá 25$. Nhưng khi chuẩn bị mua chiếc bút đó thì bạn nhớ ra rằng chiếc bút này chỉ có giá 18$ ở một cửa hàng cách đó khoảng 15 phút đi bộ. Bạn sẽ làm gì? Hầu hết mọi người khi gặp tình huống khó xử này đều quyết định đi bộ để tiết kiệm 7$.

Đối với công việc thứ hai: mua một bộ comlê. Bạn tìm thấy một bộ comlê sọc nhỏ màu xám rất sang trọng với giá 455$ và quyết định mua nó. Nhưng ngay lúc ấy, một khách hàng khác mách bạn rằng cũng bộ comlê như vậy giá chỉ có 448$ ở một cửa hàng khác cách 15 phút đi bộ. Bạn có chọn đi bộ mười lăm phút để tiết kiệm 7$ không? Trong trường hợp này, hầu hết mọi người đều quyết định sẽ không đi.

Vậy điều gì đang diễn ra? Đây chính là vấn đề của tính tương đối. Chúng ta xem xét quyết định của mình trong mối tương quan và sự so sánh với một phương án khác. Thực tế, trong cả hai tình huống trên chúng ta đều tiết kiệm được 7$. Nếu tính toán có lý trí, chúng ta sẽ xử lý chúng như nhau. Nhưng không phải vậy, chúng ta đã có những hành vi trái ngược nhau, không thể nói rằng chúng đã hoàn toàn duy lý.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ Dan Ariely đưa ra trong cuốn sách này để chứng minh cho sự phi lý trí của con người. Ông khảo sát toàn bộ các yếu tố có khả nàng tác động khiến con người không hành động theo lý trí của mình. Với những quan sát hết sức tinh tế, thông minh, cuốn sách khiến người đọc thấu hiểu những hành vi phi lý mà trước đó chúng ta nghĩ rằng có lý.

Đi xa hơn thế, Dan Ariely còn chỉ ra rằng con người còn hành động phi lý “mang tính hệ thống và có thể dự đoán trước”. Thậm chí, trong quá trình nghiên cứu về tính phi lý trí, tác giả băn khoăn tự hỏi: “Liệu cách chúng ta lựa chọn sự nghiệp, người bạn đời, quần áo và kiểu tóc cho mình có phải là những quyết định thông minh hay không? Hay chúng chỉ là những dấu ấn đầu tiên có phần ngẫu nhiên và lộn xộn?”

Sưu tầm
 

Mạt Thế Phàm Nhân

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Tầm Thư Chân Thần
Con người được tạo hóa ban tặng một quyền năng mạnh mẽ nhất, đó là lý trí. Con người luôn hành động theo lý trí, mất lý trí đồng nghĩa với việc chúng ta không còn là con người theo đúng nghĩa. Kinh tế học truyền thống cũng dựa trên một giả định hết sức cơ bản: hành vi của một cá nhân, một doanh nghiệp là duy lý.

Thực tế có hoàn toàn như vậy không? Phi lý trí của Dan Ariely cho chúng ta một câu trả lời bất ngờ: chúng ta đôi khi phi lý trí hơn chúng ta tưởng, thậm chí là thường xuyên phi lý trí và phi lý trí có hệ thống.

Với hàng chục các thí nghiệm và ví dụ kỳ lạ, giáo sư kinh tế học hành vi của Học viện công nghệ Massachusettes (MIT) đã dẫn dắt người đọc vào một thế giới, nơi sự phi lý trí ngự trị thường xuyên. Hãy thử nghe một ví dụ của ông:

“Giả sử, bạn có hai việc cần phải làm là mua một cây bút mới và mua một bộ comlê để đi làm. Tại cửa hàng văn phòng phẩm, bạn tìm thấy một chiếc bút rất đẹp với giá 25$. Nhưng khi chuẩn bị mua chiếc bút đó thì bạn nhớ ra rằng chiếc bút này chỉ có giá 18$ ở một cửa hàng cách đó khoảng 15 phút đi bộ. Bạn sẽ làm gì? Hầu hết mọi người khi gặp tình huống khó xử này đều quyết định đi bộ để tiết kiệm 7$.

Đối với công việc thứ hai: mua một bộ comlê. Bạn tìm thấy một bộ comlê sọc nhỏ màu xám rất sang trọng với giá 455$ và quyết định mua nó. Nhưng ngay lúc ấy, một khách hàng khác mách bạn rằng cũng bộ comlê như vậy giá chỉ có 448$ ở một cửa hàng khác cách 15 phút đi bộ. Bạn có chọn đi bộ mười lăm phút để tiết kiệm 7$ không? Trong trường hợp này, hầu hết mọi người đều quyết định sẽ không đi.

Vậy điều gì đang diễn ra? Đây chính là vấn đề của tính tương đối. Chúng ta xem xét quyết định của mình trong mối tương quan và sự so sánh với một phương án khác. Thực tế, trong cả hai tình huống trên chúng ta đều tiết kiệm được 7$. Nếu tính toán có lý trí, chúng ta sẽ xử lý chúng như nhau. Nhưng không phải vậy, chúng ta đã có những hành vi trái ngược nhau, không thể nói rằng chúng đã hoàn toàn duy lý.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ Dan Ariely đưa ra trong cuốn sách này để chứng minh cho sự phi lý trí của con người. Ông khảo sát toàn bộ các yếu tố có khả nàng tác động khiến con người không hành động theo lý trí của mình. Với những quan sát hết sức tinh tế, thông minh, cuốn sách khiến người đọc thấu hiểu những hành vi phi lý mà trước đó chúng ta nghĩ rằng có lý.

Đi xa hơn thế, Dan Ariely còn chỉ ra rằng con người còn hành động phi lý “mang tính hệ thống và có thể dự đoán trước”. Thậm chí, trong quá trình nghiên cứu về tính phi lý trí, tác giả băn khoăn tự hỏi: “Liệu cách chúng ta lựa chọn sự nghiệp, người bạn đời, quần áo và kiểu tóc cho mình có phải là những quyết định thông minh hay không? Hay chúng chỉ là những dấu ấn đầu tiên có phần ngẫu nhiên và lộn xộn?”

Sưu tầm
Đệ nghĩ những quyết định phi lý trí này thường xuất hiện khi có những quyết định ko quan trọng, ảnh hưởng quá nhiều đến bản thân ng ra quyết định. Vd về chiếc bút hay bộ comle chỉ là những việc rất bt, nếu tìm vd khác mang tính quan trọng hơn như cv, cs chắc chắn con ng sẽ rất lý trí
 

MaThiênHành

Hợp Thể Hậu Kỳ
Administrator
Đệ nghĩ những quyết định phi lý trí này thường xuất hiện khi có những quyết định ko quan trọng, ảnh hưởng quá nhiều đến bản thân ng ra quyết định. Vd về chiếc bút hay bộ comle chỉ là những việc rất bt, nếu tìm vd khác mang tính quan trọng hơn như cv, cs chắc chắn con ng sẽ rất lý trí
Uhm, thường thì càng ít quan trọng thì chúng ta thường nghĩ la chúng ta sẽ ít suy nghĩ hơn, quyết định vội vàng hơn.
Nhưng chính nó lại giúp chúng ta quyết đoán trong sự việc.
Còn việc quan trọng suy nghĩ nhiều hơn, dẫn đến ảnh hưởng của nhiều thứ dẫn đến hơn...
Như là sự mong đợi, bối cảnh, xã hội...quan trọng hơn cả là quyết định như nào mới thực sự là quyết định hợp lý.
Lý trí có thực sự luôn đúng hay ko :5cool_big_smile:
 

Mạt Thế Phàm Nhân

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Tầm Thư Chân Thần
Uhm, thường thì càng ít quan trọng thì chúng ta thường nghĩ la chúng ta sẽ ít suy nghĩ hơn, quyết định vội vàng hơn.
Nhưng chính nó lại giúp chúng ta quyết đoán trong sự việc.
Còn việc quan trọng suy nghĩ nhiều hơn, dẫn đến ảnh hưởng của nhiều thứ dẫn đến hơn...
Như là sự mong đợi, bối cảnh, xã hội...quan trọng hơn cả là quyết định như nào mới thực sự là quyết định hợp lý.
Lý trí có thực sự luôn đúng hay ko :5cool_big_smile:
Đệ nghĩ ko có đúng hay sai mà là quyết định nào mang lại lợi ích lớn nhất
 

MaThiênHành

Hợp Thể Hậu Kỳ
Administrator
Đệ nghĩ ko có đúng hay sai mà là quyết định nào mang lại lợi ích lớn nhất
Vậy theo đệ, lợi ích lớn nhất là như nào?
Ví dụ, lợi ích cho đệ lớn nhất, lợi ích cho mọi người lớn nhất, hay là cái gì? Những cái này làm sao để đánh giá?
 

Mạt Thế Phàm Nhân

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Tầm Thư Chân Thần
Vậy theo đệ, lợi ích lớn nhất là như nào?
Ví dụ, lợi ích cho đệ lớn nhất, lợi ích cho mọi người lớn nhất, hay là cái gì? Những cái này làm sao để đánh giá?
Vậy khi huynh quyết định 1 vấn đề gì đó huynh sẽ cân nhắc những khía cạnh nào
 

Mạt Thế Phàm Nhân

Đạo Tổ Nhân Cảnh
Tầm Thư Chân Thần
Vậy đấy, ng ta cân nhắc lợi ích mang lại từ quyết định đó, ảnh hưởng của nó, nên có thể là lí trí với ng này nhưng với ng khác thì ko
:5cool_big_smile:
Cái này...nhiều khi huynh cũng ko thể tự quyết định, nhưng về cơ bản mỗi người đều có những nguyên tắc riêng bất thành văn...
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top