[Điểm Sách] Tiểu thuyết: Nửa kia của Hitler - Eric-Emmanuel Schmitt

Mr Củ Cà Rốt

Phàm Nhân
Ngọc
72,00
Tu vi
0,00
Image

Truyện: Nửa kia của Hitler
Tác Giả: Eric-Emmanuel Schmitt

Thể loại: Văn học nước ngoài
Reader:


Nguồn lời giới thiệu: Sưu tầm


"Nửa kia của Hitler" dựng lên chân dung hai nửa Hitler đối lập: một Adolf Hitler độc tài (như hắn đã là) và một Adolf Hitler họa sĩ (như hắn có thể là).


Trong cuốn sách này, Eiric-Emmanuel Schmitt đã chọn thời điểm 8.10.1908 định mệnh, khi ban giám khảo của học viện mỹ thuật Viên đánh trượt thí sinh Adolf Hitler để bắt đầu câu chuyện của mình. Và tác phẩm, được triển khai khéo léo xung quanh nhị thức ấy: trượt hay đỗ, bị ruồng bỏ hay được đón nhận, cuồng tưởng và căm phẫn hay sống chan hòa và đầy nhiệt hứng sáng tạo, trở thành gã độc tài đồng trinh Hitler hay họa sĩ siêu thực thuộc trường phái Paris danh tiếng Adolf H...


Eric-Emmanuel Schmitt đã xoáy sâu vào những chi tiết đời t.ư của nhân vật hơn là tái hiện khía cạnh lịch sử của Hitler. Sự lựa chọn có chủ ý này không chỉ tạo nên chất tiểu thuyết cho một nhân vật lịch sử, mà hơn thế, nó thể hiện rõ ý tưởng của Schmitt: viết tác phẩm như một cuộc khảo cứu về tên độc tài, viết để trả lời câu hỏi: điều gì đã tạo nên con quái vật Hitler? Đó là điểm mới Schmitt đem lại cho người đọc, và cũng là sức hút của những chương viết về Hitler.


Tuy nhiên, điểm khiến người đọc ngạc nhiên về sức tưởng tượng của tác giả cũng như suy ngẫm nhiều về những giả thiết cho cuộc đời của mỗi con người đó là phần viết về Adolf H, chàng thanh niên hào hoa được nhận vào học viện mỹ thuật Viên, thành danh và ra đi an lành đúng vào ngày nhà du hành Đức là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Không có thế chiến thứ hai! Berlin tỏa sáng như thủ đô thanh bình của cả Châu Âu.


Giả thiết và ảo cảnh của Schmitt gợi lên trong mỗi người nỗi ám ảnh về số mệnh, về những ngã rẽ trong đời, về sự lựa chọn và kết cục của sự chọn lựa ấy. Bởi lịch sử không dành chỗ cho chữ nếu, nên văn chương lấp đầy khoảng trống này bằng khả năng sáng tạo. Và người đọc, không chỉ có cơ hội nhớ lại lịch sử, mà hơn thế, suy ngẫm về lịch sử, về con người, cũng như về chính mình. Bên cạnh đó, ý tưởng độc đáo, sự hòa trộn giữa nhiều yếu tố lịch sử, hư cấu, hài hước, triết học, mỹ thuật, phân tâm học, cốt truyện hấp dẫn cùng sức viết khỏe, đều tay suốt hơn sáu trăm trang sách của Eric-Emmanuel Schmitt cũng là những yếu tố làm nên sức hấp dẫn cho tác phẩm này.


Jang P

LƯU Ý KHI ĐỌC
Lựa chọn có thể nói là khôn ngoan của Eric-Emamanuel Schmitt là ông đã viết tác phẩm dung hòa hai thị hiếu đọc của cả giới bình dân lẫn trí thức. “Bởi Hitler không nằm ngoài mỗi người, hắn nằm trong ta. Hắn là một trong những con người mà chúng ta có thể trở thành… Con người cần phải cảnh giác với chính con người. Đó chính là cái bẫy mà tiểu thuyết này giăng ra. Khi tạo ra cảm giác đang miêu tả con người kia của Hitler, Adolf H., tôi chứng minh rằng tên Hitler thực thụ không phải là một tha nhân tuyệt đối, tách biệt khỏi tôi mà hắn chính là tôi. Con quái vật này nằm trong tôi cũng như nó nằm trong mỗi người như nó nằm trong toàn nhân loại. Trách nhiệm của chúng ta là giam hãm nó suốt đời ta hoặc thả nó ra… Cuốn tiểu thuyết, với người đọc và với cả người viết, đã trở thành một thử thách triết học”.

TRÍCH DẪN ĐẶC SẮC
Ở tuổi 20, Adolf Hitler nuôi giấc mộng trở thành họa sĩ. Nhưng sau hai lần bị Đại học Mỹ thuật Viên đánh trượt, Hitler trở thành gã lông bông, nay đây mai đó rồi dần dà tìm được chỗ đứng, trở thành một “con quái vật” khổng lồ của nhân loại nhờ cuộc thế chiến I. Đó là những dòng tiểu sử mà bất cứ ai muốn tìm hiểu đều có thể dễ dàng biết được về một dị nhân của thế kỷ 20, nỗi ám ảnh khôn nguôi của người Do Thái. Đó cũng là căn cứ để tiểu thuyết gia người Pháp bắt đầu một câu chuyện chỉ có trong tưởng tượng.


Nửa kia của Hitler (nguyên tác La part de l’autre) dựng lên hai chân dung song song và đối lập: Adolf H. và Hitler. Cuộc đời hai con người này bị rẽ đôi bởi một quyết định của Đại học Mỹ thuật Viên. Adolf H. trúng tuyển còn Adolf Hitler. trượt. Adolf H. trở thành một họa sĩ tài danh, kết bạn cùng những họa sĩ nổi tiếng như Picasso, André Breton… tận hưởng cuộc đời bình thường với những người tình và kết thúc sự sống bên cạnh những người thân. Còn Adolf Hitler dần dà căm phẫn cuộc đời, khước từ những mối quan hệ nhân bản với con người và trở thành gã độc tài đồng trinh. Nửa kia của Hitler như một cỗ máy thời gian, giúp người đọc có cơ hội sắp đặt lại lịch sử chỉ bằng cách hình dung: Điều gì sẽ xảy ra nếu Adolf Hitler cũng như Adolf trúng tuyển Đại học Mỹ thuật Viên? Giả định đó liệu sẽ tác động thế nào đến Thế chiến II, đến cuộc đại đồ sát dân Do Thái, đến số phận của nhà nước Israel…


Ở tuổi 20, Adolf Hitler nuôi giấc mộng trở thành họa sĩ. Nhưng sau hai lần bị Đại học Mỹ thuật Viên đánh trượt, Hitler trở thành gã lông bông, nay đây mai đó rồi dần dà tìm được chỗ đứng, trở thành một “con quái vật” khổng lồ của nhân loại nhờ cuộc thế chiến I. Đó là những dòng tiểu sử mà bất cứ ai muốn tìm hiểu đều có thể dễ dàng biết được về một dị nhân của thế kỷ 20, nỗi ám ảnh khôn nguôi của người Do Thái. Đó cũng là căn cứ để tiểu thuyết gia người Pháp bắt đầu một câu chuyện chỉ có trong tưởng tượng.
 

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top