Mr Củ Cà Rốt
Phàm Nhân

Tác Giả: Henning Mankell
Thể loại: Văn học nước ngoài
Nguồn giới thiệu:
Link truyện: Hiện nay reader BNS chưa có truyện này dù nó tương đối nổi tiếng, hi vọng sẽ có bạn nào sưu tầm về.
Lời giới thiệu: Sưu tầm
Với nhiều nhà văn vụ án, một loạt truyện thám tử mang cùng nhân vật trở nên một phương tiện cho cùng đích thương mại nhiều hơn, một phương cách bảo đảm với người đọc rằng nếu nó tất cả rốt cùng không đúng với thế giới, ít nữa một công lí nào đó sẽ tiếp tục thịnh hành—xứng đáng cho việc mua các cuốn kế tiếp. Nhưng cách viết hay nhất của, nói ví dụ, Ruth Rendell hoặc thậm chí Agatha Christie, thường có thể tìm thấy trong các cuốn tiểu thuyết đứng một mình.
Trong vụ việc của Henning Mankell, ngược lại là đúng. Không có nhân vật chính của ông, Kurt Wallander (hoặc con gái của Wallander, Linda, người tiếp tay với ông tại lực lượng cảnh sát Ystad), văn chương của Mankell trở nên không bị neo chặt—không bớt đi, nếu không u ám đáng buồn cười, và có tính chính trị mô phạm.
Hình như, qua 100 trang đầu hoặc đại loại, Mankell có thể đảo ngược xu hướng của việc đứng một mình mới nhất của ông, “Người từ Beijing” (The Man From Beijing), một tiểu thuyết bắt đầu tại Sweden trước khi chuyển qua Trung Quốc và Hoa Kỳ. Phần đầu, quả thực, đọc giống như một cuốn tiểu thuyết Wallander đang ứng phó. Một con chó sói đang nhai bàn chân một xác chết, và sự việc xuống dốc từ đó. Gần hết các cư dân trưởng thượng của một ngôi làng thôn quê nhỏ bé đều đã bị sát hại theo một phương cách kéo dài nỗi đau đớn. Thậm chí gia súc cũng bị chặt đầu.
Sự khủng khiếp như vậy trong các sách của Wallander không tránh khỏi nói đến sự đổ vỡ của xã hội Swedish. Con người không còn nhìn đến nhau nữa. Chính quyền không thể không lo lắng. Chẳng một ai khai phá các điều chủ yếu chính trị và triết lí về tội ác tốt hơn Mankell. Quẳng vào một số không khí Scandinavia, và quí vị có được ý nghĩa tại sao Mankell đã trở nên một người được ưa chộng quốc tế như vậy và tại sao Kenneth Branagh ham muốn đóng vai Wallander trên truyền hình.
Ở đây nhận vật chính là một chánh án, Birgitta Roslin, người hiển nhiên ở vào vị trí chính yếu bực bội về tình trạng tội ác của công việc tại Sweden. Và bà là một nhân vật tương đối giàu có: nguyên là một sinh viên cấp tiến giờ đây quan tâm đến rượu vang đỏ Ý đắt tiền hơn là cuốn sách đỏ nhỏ bé của Mao, một người đàn bà lối 50 tuổi gì đó mà cuộc hôn nhân đã đổ vỡ. Bà cũng bị ám ảnh bởi cuộc tàn sát thôn làng bởi vì gia đình nuôi dưỡng bí mật của mẹ bà cũng ở trong số các nạn nhân.
Nhưng cuốn tiểu thuyết không phải là về Sweden. Quí vị chỉ phải đọc nhan đề để biết có một mối liên hệ Trung Quốc. Cảnh hồi tưởng đưa chúng ta đến một ngôi làng Trung Quốc vào thế kỉ thứ 19 nơi một chàng thanh niên, San, và hai em trai anh bị bắt cóc, đem đến Hoa Kỳ, và bị ép buộc làm việc trên đường xe lửa dưới các điều kiện nặng nhọc. Khi Mankell quay lại với đương thời, chúng ta vẫn còn ở Trung Quốc, nơi một hậu duệ của San, Ya Ru, đang liên tục nổi lên qua hệ thống chính trị.
Đây là nơi sự việc bắt đầu bị chua đi. Quá nhiều của phần hai của cuốn sách đọc như một cuộc tranh cãi về tình trạng các sự việc tại Trung quốc: làm sao nhiều chủ thuyết t.ư bản hơn đã không dẫn đến một xã hội tốt hơn, làm sao ảnh hưởng Trung Quốc trên châu Phi thế kỉ thứ 21 phản chiếu lại việc Hoa Kỳ bóc lột công nhân Trung Quốc trong việc xây dựng đường xe lửa. Chị (em) của Ya Ru, một người cộng sản truyền thống hơn, là một điều gì như là một nữ nhân vật trái ngược trong câu chuyện bởi vì sự cam kết của bà với một triết lí cộng đoàn hơn.
Chính trị của Mankell không phải là vấn đề. Các điểm của ông đều nổi bật và ông hết sức tạo họ ra. Vấn đề là rằng các vấn đề chẳng dính líu gì mấy đến tội ác. Ý niệm, người ta giả định, là để nhìn thấy một mối liên kết giữa chủ thuyết vật chất và giết người, nhưng khi kẻ giết người và các động lực bị phơi trần, kẻ gây tội ác hình như giống nhiều với một người bệnh tâm thần tầm thường.
“Người từ Beijing” là một cải tiến to lớn trên các cuốn sách đứng một mình khác của Mankell đặt khung cảnh châu Phi, “bộ óc của Kannedy” (Kennedy’s Brain). Nó là một cuốn sách hay và một chiêm niệm đủ hấp dẫn về chính trị Trung Quốc. Nhưng Mankell vẫn đã không có thể cột tội giết người của ông với nhau với các triết lí của ông theo phương cách ông có trong loạt sách Wallander.
“Người từ Beijing” là một cải tiến to lớn trên các cuốn sách đứng một mình khác của Mankell đặt khung cảnh châu Phi, “bộ óc của Kannedy” (Kennedy’s Brain). Nó là một cuốn sách hay và một chiêm niệm đủ hấp dẫn về chính trị Trung Quốc. Nhưng Mankell vẫn đã không có thể cột tội giết người của ông với nhau với các triết lí của ông theo phương cách ông có trong loạt sách Wallander.