Mr Củ Cà Rốt
Phàm Nhân

Tác Giả: Sơn Táp
Thể loại: Văn học nước ngoài
Nguồn giới thiệu:
Link truyện: Hiện nay reader BNS chưa có truyện này dù nó tương đối nổi tiếng, hi vọng sẽ có bạn nào sưu tầm về.
Lời giới thiệu: Sưu tầm
Có một nữ nhà văn trẻ người Trung Quốc tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng tác phẩm đã sớm nổi tiếng ở nước Pháp và nhiều nước trên thế giới; duy chỉ ở quê hương Trung Quốc của chị thì rất ít người biết đến. Đó là vì tuy sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc nhưng cô lại học đại học ở Pháp, nói tiếng Pháp, rồi viết văn cũng bằng tiếng Pháp; và tất cả những tác phẩm của cô cũng đều nổi danh từ nước Pháp, trong đó có tiểu thuyết Thiếu nữ đánh cờ vây. Nữ văn sĩ trẻ ấy chính là Sơn Táp.
Trong nữ đánh cờ vây, Sơn Táp đã chắt lọc những xúc cảm của một thời thiếu nữ để viết nên một câu chuyện tình mê đắm, rất hiện thực nhưng cũng rất lãng mạn.
Bối cảnh của câu chuyện là một đô thị hẻo lánh vùng Mãn Châu, những năm 1930 khi Trung Quốc bị Nhật Bản xâm lược. Nhân vật chính là một thiếu nữ 16 tuổi. Cô không băn khoăn nhiều đến sự chiếm đóng của người Nhật trên quê hương mình với những hận thù dân tộc, mà chỉ tập trung sự chú ý vào những chuyện riêng t.ư rất con gái của mình. Đang học trung học, cô đã đem lòng yêu một sinh viên cách mạng. Nhưng càng dấn sâu vào cuộc chơi tình cảm của người lớn, cô càng thấy khinh bỉ nó. Vì thế cô dành hết sự mê đắm vào những ván cờ vây do mình bày ra hàng ngày trên quảng trường Thiên Phong. Nơi đó, có viên sĩ quan Nhật cải trang làm gián điệp ngày nào cũng đến đánh cờ và trở thành kỳ thủ đáng gờm của cô.
Rồi điều gì đến cũng đã đến. Từ những cuộc đấu cờ vây, cô gái trẻ Trung Hoa và viên sĩ quan Nhật đã yêu nhau. Cuộc tình của họ như một thế cờ phong kín, không ai nói ra lời nhưng ngày càng gần gũi, gắn bó hơn. Một mối tình khác thường trong số phận khác thường của họ. Tuy nhiên, đó lại là một tình yêu mê đắm trong khổ hạnh, trong sự tàn bạo của chiến tranh và sự mất đi của tuổi xuân trong trắng. Có thể xem bối cảnh xã hội bấy giờ như một cái phông lịch sử khốc liệt để từ đó làm nên khung cảnh hấp dẫn cho một câu chuyện tình oái oăm cứ tưởng như là không thể có.
Bằng một giọng điệu tưởng như là rất đơn giản, cứ ngỡ như là thấy gì kể nấy, như trong một ván cờ vây, hết người này đi lại đến người kia đi, Sơn Táp đã để cho hai nhân vật chính, cô thiếu nữ khám phá ra sự ham muốn, người lính đi kiếm tìm gái điếm, thay nhau dẫn dắt câu chuyện. Là những người trẻ, họ sẵn sàng dấn thân vào cuộc chơi và cũng sẵn sàng chấp nhận mọi hậu quả. Ẩn sau những câu chuyện đơn giản, Sơn Táp đã xây dựng nên một nhân vật rất hiện thực với quá trình thức tỉnh về mặt tính dục của người thiếu nữ. Đó là điều làm nên sự hấp dẫn và nghĩa của cuốn Thiếu nữ đánh cờ vây.
Bằng một sự chăm chút cẩn thận trong nghệ thuật xây dựng nhân vật, nữ văn sĩ trẻ Sơn Táp đã để cho cô gái đồng hành giữa nhận thức và hành động. Càng say mê tìm kiếm tình yêu, cô càng thấy bên cạnh sự say đắm là một sự dối lừa, rách nát. Tình yêu như một xứ sở mê hoặc con người với rất nhiều hư ảo. Với những câu chuyện nối nhau liên tiếp, Sơn Táp đã mô tả hiện thực đời sống tình cảm con người bao gồm cả sự dịu dàng đi lẫn với sự tàn bạo, sự mê đắm đi lẫn với sự sáng suốt.
Chính vì sự bạo liệt của một câu chuyện tình và chuyện đời như thế về một người thiếu nữ, mà ở Pháp, tiểu thuyết Thiếu nữ đánh cờ vây của Sơn Táp đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất trong các năm 2001, 2002.
Với một cô gái trẻ có học, nói tiếng Pháp nhuần nhuyễn và biết sống hòa nhập giữa xã hội phương Tây, Sơn Táp là một nhà văn trẻ tài hoa, thông minh và có trí tưởng tượng phong phú về một hiện thực mà cô chưa hề nếm trải.
Đặc điểm nghệ thuật trong Thiếu nữ đánh cờ vây của Sơn Táp là cô thường dùng các trường cảnh trong đó miêu tả chi tiết hành vi nhân vật để từ đó khắc họa tính cách nhân vật và nói lên ẩn của mình. Trong câu chuyện, hình ảnh ván cờ vây với những thế cờ luôn biến ảo được Sơn Táp dùng làm những hoàn cảnh có vấn đề để từ đó bộc lộ tâm trạng, tâm lý nhân vật.
Từ ván cờ vây, hai kỳ thủ đối đầu nhau, một bên là thiếu nữ Trung Hoa, một bên là viên sĩ quan gián điệp Nhật Bản, đi những nước cờ đầy tính toán âm mưu thôn tính, tiêu diệt lẫn nhau. Song cả hai đều không dành được phần thắng, bởi khi kết cục là một sự tiêu diệt thì tình yêu đã không còn chỗ sống. Qua câu chuyện, Sơn Táp đã biến cái kỳ đạo của cờ vây thành một cuộc thực nghiệm của thể loại văn học tiểu thuyết. Bạn đọc được nhấm nháp cuộc thử nghiệm này cũng thật là thú vị. Từ một cuộc cờ vây đã thành một cuộc cờ người. Nhân vật trong tiểu thuyết như thể các quân cờ vừa đối lập lại vừa nương tựa vào nhau; vừa muốn loại bỏ nhau lại vừa không thể sống thiếu nhau, người đọc chỉ thấy một sự di động vô thanh đầy mưu tính trên bàn cờ. Vậy mới thấy, trong tình yêu nhiều lúc ngôn ngữ nói sẽ trở nên thừa. Và lớn lao hơn, với tình yêu, lòng thù hận sẽ bị đốt cháy để chỉ còn lại bản năng sống hồn nhiên của con người trong một khát vọng hòa bình cho cuộc sống.
Trong nữ đánh cờ vây, Sơn Táp đã chắt lọc những xúc cảm của một thời thiếu nữ để viết nên một câu chuyện tình mê đắm, rất hiện thực nhưng cũng rất lãng mạn.
Bối cảnh của câu chuyện là một đô thị hẻo lánh vùng Mãn Châu, những năm 1930 khi Trung Quốc bị Nhật Bản xâm lược. Nhân vật chính là một thiếu nữ 16 tuổi. Cô không băn khoăn nhiều đến sự chiếm đóng của người Nhật trên quê hương mình với những hận thù dân tộc, mà chỉ tập trung sự chú ý vào những chuyện riêng t.ư rất con gái của mình. Đang học trung học, cô đã đem lòng yêu một sinh viên cách mạng. Nhưng càng dấn sâu vào cuộc chơi tình cảm của người lớn, cô càng thấy khinh bỉ nó. Vì thế cô dành hết sự mê đắm vào những ván cờ vây do mình bày ra hàng ngày trên quảng trường Thiên Phong. Nơi đó, có viên sĩ quan Nhật cải trang làm gián điệp ngày nào cũng đến đánh cờ và trở thành kỳ thủ đáng gờm của cô.
Rồi điều gì đến cũng đã đến. Từ những cuộc đấu cờ vây, cô gái trẻ Trung Hoa và viên sĩ quan Nhật đã yêu nhau. Cuộc tình của họ như một thế cờ phong kín, không ai nói ra lời nhưng ngày càng gần gũi, gắn bó hơn. Một mối tình khác thường trong số phận khác thường của họ. Tuy nhiên, đó lại là một tình yêu mê đắm trong khổ hạnh, trong sự tàn bạo của chiến tranh và sự mất đi của tuổi xuân trong trắng. Có thể xem bối cảnh xã hội bấy giờ như một cái phông lịch sử khốc liệt để từ đó làm nên khung cảnh hấp dẫn cho một câu chuyện tình oái oăm cứ tưởng như là không thể có.
Bằng một giọng điệu tưởng như là rất đơn giản, cứ ngỡ như là thấy gì kể nấy, như trong một ván cờ vây, hết người này đi lại đến người kia đi, Sơn Táp đã để cho hai nhân vật chính, cô thiếu nữ khám phá ra sự ham muốn, người lính đi kiếm tìm gái điếm, thay nhau dẫn dắt câu chuyện. Là những người trẻ, họ sẵn sàng dấn thân vào cuộc chơi và cũng sẵn sàng chấp nhận mọi hậu quả. Ẩn sau những câu chuyện đơn giản, Sơn Táp đã xây dựng nên một nhân vật rất hiện thực với quá trình thức tỉnh về mặt tính dục của người thiếu nữ. Đó là điều làm nên sự hấp dẫn và nghĩa của cuốn Thiếu nữ đánh cờ vây.
Bằng một sự chăm chút cẩn thận trong nghệ thuật xây dựng nhân vật, nữ văn sĩ trẻ Sơn Táp đã để cho cô gái đồng hành giữa nhận thức và hành động. Càng say mê tìm kiếm tình yêu, cô càng thấy bên cạnh sự say đắm là một sự dối lừa, rách nát. Tình yêu như một xứ sở mê hoặc con người với rất nhiều hư ảo. Với những câu chuyện nối nhau liên tiếp, Sơn Táp đã mô tả hiện thực đời sống tình cảm con người bao gồm cả sự dịu dàng đi lẫn với sự tàn bạo, sự mê đắm đi lẫn với sự sáng suốt.
Chính vì sự bạo liệt của một câu chuyện tình và chuyện đời như thế về một người thiếu nữ, mà ở Pháp, tiểu thuyết Thiếu nữ đánh cờ vây của Sơn Táp đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất trong các năm 2001, 2002.
Với một cô gái trẻ có học, nói tiếng Pháp nhuần nhuyễn và biết sống hòa nhập giữa xã hội phương Tây, Sơn Táp là một nhà văn trẻ tài hoa, thông minh và có trí tưởng tượng phong phú về một hiện thực mà cô chưa hề nếm trải.
Đặc điểm nghệ thuật trong Thiếu nữ đánh cờ vây của Sơn Táp là cô thường dùng các trường cảnh trong đó miêu tả chi tiết hành vi nhân vật để từ đó khắc họa tính cách nhân vật và nói lên ẩn của mình. Trong câu chuyện, hình ảnh ván cờ vây với những thế cờ luôn biến ảo được Sơn Táp dùng làm những hoàn cảnh có vấn đề để từ đó bộc lộ tâm trạng, tâm lý nhân vật.
Từ ván cờ vây, hai kỳ thủ đối đầu nhau, một bên là thiếu nữ Trung Hoa, một bên là viên sĩ quan gián điệp Nhật Bản, đi những nước cờ đầy tính toán âm mưu thôn tính, tiêu diệt lẫn nhau. Song cả hai đều không dành được phần thắng, bởi khi kết cục là một sự tiêu diệt thì tình yêu đã không còn chỗ sống. Qua câu chuyện, Sơn Táp đã biến cái kỳ đạo của cờ vây thành một cuộc thực nghiệm của thể loại văn học tiểu thuyết. Bạn đọc được nhấm nháp cuộc thử nghiệm này cũng thật là thú vị. Từ một cuộc cờ vây đã thành một cuộc cờ người. Nhân vật trong tiểu thuyết như thể các quân cờ vừa đối lập lại vừa nương tựa vào nhau; vừa muốn loại bỏ nhau lại vừa không thể sống thiếu nhau, người đọc chỉ thấy một sự di động vô thanh đầy mưu tính trên bàn cờ. Vậy mới thấy, trong tình yêu nhiều lúc ngôn ngữ nói sẽ trở nên thừa. Và lớn lao hơn, với tình yêu, lòng thù hận sẽ bị đốt cháy để chỉ còn lại bản năng sống hồn nhiên của con người trong một khát vọng hòa bình cho cuộc sống.