NGUYÊN TIÊN
Chương 1: Vọng tu tiên
“Thế gian rộng lớn, mặt đất trải dài, con người dẫu có mang cả đời mà đi cũng không hết được, ngay cả người như ta sống tới gần tám mươi cũng không biết đất Linh quốc này kéo dài tới mức nào a,… ”
Một giọng nói già nua pha chút buồn vang lên, nhìn nơi phát ra âm thanh là một ông già da nhăn nheo, ngồi ở đằng trước một đám người lố nhố trong một cái quán nước trông tồi tàn, có đủ thể loại người nhưng đều là nam giới, thanh niên có, trung niên có và có cả mấy đứa nhóc nữa. Trên đầu lão lưa thưa vài sợi tóc phất phơ bạc màu thiếu sức sống, nhìn chỉ sợ vài đợt gió mạnh là mấy cái sợi được coi như tóc ấy sẽ không cánh mà bay đi mất hút. Ngược lại dưới cằm râu ria ngược lại rất phát triển, dài và dày đến độ hơn gang tay, nhìn không biết nên cười hay tội nghiệp cho bản mặt của lão. Thân thể gầy còm, lưng hơi còng do tuổi tác, dẫu thế nhưng đôi mắt lão nhấp nháy hữu thần, tay chân di chuyển còn khá linh hoạt chứ không rệu rã mệt mỏi, đôi khi có những hành động miêu tả khá là hoạt kê buồn cười, dễ đoán khi còn trẻ hắn cũng là một người khỏe mạnh, gân cốt chắc chắn.
Nghe bảo lão tên Lâm Trần, mà cái này cũng là do hắn tự đặt đấy, chả ai biết tên thật lão gọi là gì. Năm nay cũng gần tám mươi rồi, hằng ngày lão ra quán trà mà kể chuyện kiếm tiền, đủ thể loại, từ thần thoại, huyền ảo cho đến những tin tức đời sống thường ngày, những gì nóng hổi nhất đều được lão kể cả, tất nhiên, lão cũng giữ lại một phần, phần kể ở quán trà cũng chỉ là để giúp mọi người khuây khảo lúc nhàn nhã, ít nhiều cũng có giúp ích cho người dân xung quanh trong việc tiếp cận thông tin, mở mang chút tri thức.
Quán trà tên Tân Sự, trước cũng chả tên gì cả, nhưng từ khi có lão, khách đông hẳn, đa phần đều đến để nghe chuyện lão kể, vì thế chủ quán đặt luôn tên là Tân Sự. Lúc đầu thì ì xèo lắm, quán trà vốn dĩ là để khách đến uống, lão tới khiến khách chả thèm nhìn đến mặt chủ quán nữa nói chi là gọi trà nên ông chủ quán tức giận lắm, về sau lão Trần thương lượng chia tiền lão bảy phần chủ quán ba phần nên mới xong.
Hiện đang là giữa giờ Thìn, nay thời tiết tốt, nắng lên nhưng không quá nóng, trời gió thổi nhẹ, cảm giác thân thể thoải mái dễ chịu, khiến người ta khó tưởng tượng được đây đang là thời tiết tháng Mười Một, Mười Hai, khác hẳn với mấy hôm trước, gió lạnh vù vù, trời thì xầm xì nặng trích chỉ chực mưa to.
Nãy giờ lão Trần đang nói về chuyện tu tiên.
“Thiên địa vạn vật nếu có sinh mệnh, ắt không thoát khỏi vòng sinh lão bệnh tử, đó là quá trình tất yếu không thể cưỡng lại được. Song kéo dài sinh mệnh là thứ mà thiên địa sinh linh luôn hằng mong muốn, nhỏ như con sâu cái kiến cũng oằn mình giãy giụa để mong thoát khỏi mỏ gà mỏ điểu, hà huống chi là con người.
Trường sinh bất tử hay trường sinh bất lão vốn là thứ viển vông xa vời thực tế, thế nhưng đó lại là khát vọng của vô vàn sinh linh trong thiên địa rộng lớn này, con người cũng không nằm ngoài điều đó”.
Nhìn những cái đầu gật gù đồng ý, nét cười trong mắt lão hiện rõ. Lão tiếp:
“Từ xa xưa, khi con người còn mông muội, ăn lông ở lỗ, cũng đã biết vận dụng trí lực và sức lực để thoát khỏi cảnh làm mồi cho thú dữ. Đến khi có đủ khả năng tự vệ rồi thì ra sức cướp đoạt tài phú của thiên nhiên trời đất mà làm giàu cho mình, sinh sôi nảy nở, phát triển nòi giống, ngày này qua tháng khác để có được số lượng như ngày nay. Con người vốn không như cỏ cây không thể tự hấp thu lấy chất dinh dưỡng mà tự tồn tại, do đó phải đi săn bắt, đuổi giết các loài cỏ cây, động vật khác mà bổ sung lấy chất phát triển cơ thể mình. Dần dà sự vận động và phát triển đó khiến cơ thể con người khỏe mạnh hơn do bù đắp được sự thiếu hụt của cơ thể, đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của bản thân, trí thông minh cũng dần vượt trội hơn so với các loài động vật khác do luôn phải mày mò tìm cách mà kiếm lợi cho mình. Dẫu vậy, cơ thể con người cuối cùng cũng đi đến điểm cuối, đó là khi mà xương cốt thịt da rệu rã, tinh thần trí lực hao mòn, giảm sút, lúc đó là điềm báo đi đến mốc tận cùng của cuộc đời, đó là cái chết”.
“Chết là gì? Các ngươi có sợ chết không?”, mạch chuyện đang hay bị lão cắt đứt, vài âm thanh chưng hửng vang lên, tự nhiên là vì câu hỏi đột nhiên này.
“Ai chả sợ chết, lão tử vốn sợ chết đấy, còn chết là gì thì đương nhiên nó là… ơ… là… là chết chứ còn gì nữa. Lão Trần, ngươi móc ta hả?”, một gã trung niên mặt có vài vết sẹo dài tướng trông dữ tợn, trên bàn sẵn có con dao chuyên giết thịt, chắc hẳn làm nghề đồ sát gia súc nói, sau đó cảm giác mình bị hớ mà có chút tức giận.
“Ha ha ha ha ha”
Xung quanh vang lên những tiếng cười vui, cảm thấy hả hê khi người khác gặp khổ, gã trung niên hừ một tiếng nhưng cũng không để trong lòng, đa số người trong này đều là quen biết nhau cả đấy.
“Ha ha” lão cười, lắc đầu và nói tiếp,
“Chết, báo hiệu cho sự diệt vong của tất cả, nhiều từ ngữ có thể nói giảm nói tránh nhưng nó không nằm ngoài ý nghĩa trên. Chết là hết, phật nói luân hồi, nhưng mấy ai lại tin được luân hồi, ta nghĩ đến hiện tại. Con người sợ chết, chết khiến cho mọi thứ ta có trở thành hư vô, khiến cho ta không còn được nhìn thấy trời xanh quang cảnh, không còn được hít thở không khí tự nhiên, không thể ăn uống ngủ nghỉ, vui chơi thoải mái, sướng khỏe tinh thần, không còn cơ hội để nhìn thấy thân nhân, cha mẹ, cháu con, là chia lìa. Nó xóa sạch định nghĩa về chúng ta, khi ta trở về con số 0 thì đâu còn là ta nữa, không thân xác, không hiện hữu, dần dà mọi thứ ta tạo dựng đều sẽ bị quên lãng cùng với thời gian. Khi ta không còn tồn tại và vận động trong khoảng rộng trời đất này, đó là lúc ta chết.
Dẫu biết thế nhưng con người không muốn biến mất, con người muốn sống lâu dài hơn, mục đích đưa tới hành động, đó là lý do con người tìm mọi cách để kéo dài sự sống, từ xa xưa trong dòng lịch sử đã vậy. Từ hoạt động ăn uống thường ngày, cho đến việc đi tìm sơn hào hải vị, xông pha rừng thiêng nước độc mà mong có được thiên tài địa bảo, tích tụ tinh hoa trời đất mà về bồi bổ cho mình, với khát vọng khôn cùng mà kéo dài tuổi sống. Nhưng có cố gắng đến mấy, nhiều lắm cũng chỉ là thêm được dăm ba chục năm, đấy là đối với những người quyền cao chức trọng, gia thân giàu có, tiền tài như nước, chứ còn đối với dân đen như chúng ta thì ăn đủ no ba bữa, quần áo che đủ thân mà kéo dài thân tàn, đó cũng đã là cả một chuyện lớn rồi, lấy đâu ra hơi sức mà nghĩ tới trường sinh bất lão, đời người bìnhthường âu cũng chỉ là vậy mà thôi”.
“Cạch cạch, e hèm,… ”, mấy tiếng khô khốc vang lên, đám người ngồi nghe lục tục đi lên đưa tiền vào một cái ống trên bàn lão Trần.
“đám các ngươi chả biết kính lão đắc thọ gì cả, ta ngồi khát khô cả buổi mà từ nãy đến giờ không được một miếng nước, ực ực ực”, cơ hồ khát quá mà lão gắt lên, đi xuống dưới một cái bàn cầm chén trà lên tu một mạch sạch nhẵn, xong đâu đấy lão trở lại ngồi và nói tiếp.
“So với con người sống lâu vài chục năm, thiên địa hoang dã không thiếu thứ tồn tại lâu dài hơn con người gấp bội, bình thường như hòn đá ven đường không ai để ý, quả núi sừng sững cả ngàn năm không bớt đi là mấy, hay như những loại cây sống cả trăm năm, có khi ngàn năm, như nhân sâm, tùng tuyết,…, rồi đến những động vật cổ quái như cự cầm, hoang báo, mãng xà,… có hình thể to lớn dị thường khác xa so với nhận thức bình thường, những thứ đó tính bằng đơn vị năm thì đã là không đủ rồi, đó là trăm năm, ngàn năm đấy. Hơn nữa những truyền thuyết, truyện kể nói tới những sinh vật được coi như thần thoại phượng hoàng, kỳ lân, thanh long,… thì càng là nhiều vô số kể, tất nhiên là khó kiểm chứng.
Vì tò mò làm sao các thứ trên có thể sống lâu dài đến vậy, con người cũng học theo mà tìm hiểu tới cái nguyên lý tận cùng để có thể được trường sinh như vây. Dần dà, cũng có người hiểu được và làm được, từ đó mà thân thủ phi phàm, có sức mạnh nát đá, tan vàng, phi thiên độn địa, hô mưa gọi gió,… mà khả năng cách không giết địch, một bước ngàn dặm cũng không phải không có,… rồi không biết từ lúc nào, một đồn mười, mười đồn trăm, trăm đồn ngàn, rồi thành làn sóng mà lan truyền đi. Thế gian gọi đó là người tu tiên hoặc giả cũng là tu chân, ngầm ý nói rằng, đó là những người ẩn cư luyện tập, tu hành khắc khổ mà tìm thấy cái gốc của thiên địa để rồi bộc lộ , khám phá hết được hết khả năng của mình, mang trong mình thực lực siêu nhiên để rồi thoát khỏi ràng buộc của sinh lão bệnh tử, tiêu dao tự tại vô lo vô nghĩ.
Từ đó mà có nhiều người cũng muốn được như vậy, vì thế hành trình tầm sư học đạo, luyện tâm tu tiên cũng ngày một nhiều, ai cũng mong mình có thể bái nhập tiên tu, học được bản lĩnh phi thường thoát khỏi thân xác phàm tục. Nhưng có tâm thành kính cầu tiên tầm đạo mà nào có ai hay biết tiên ở nơi đâu, nghe bóng nghe gió mà tới thỉnh cầu để rồi có người gục ngã mạng vong trên cuộc hành trình đầy mơ tưởng tốt đẹp, người tới được thì cũng chỉ biết ngóng trông trong vô vọng, rồi buồn chán thất vọng mà về, cũng có khi phát điên, phát cuồng vì cái được không có mà đã táng gia bại sản cho việc cầu tiên,…”
“Song đấy chỉ căn nguyên ban đầu của tu tiên, khi cái mục tiêu trường sinh tồn thọ đã thỏa mãn phần nào, tu tiên giả lại bắt đầu cho hành trình của riêng mình đối với tiên đạo bản thân, cũng không thể không nói nhiều trường hợp vì thù hằn mà vọng nhập tiên môn mong một ngày máu tươi năm bước, tàn sát kẻ thù, khoái ý ân cừu, … Nếu kể như vậy thì thật quá nhiều”
“Thôi, hôm nay ta kết thúc câu chuyện ở đây, tuần sau chúng ta gặp lại, lão sẽ mang tới những câu chuyện mới để phục vụ tất cả các vị”. Lão Trần tuyên bố kết thúc câu chuyện của mình, đem cái ống tiền đổ vào bọc rồi lọm khọm bước ra khỏi quán. Mọi người vẫn muốn nghe tiếp tuy nhiên thấy lão lục cục chuẩn bị ra về cộng với lại đã gần đến giờ Tỵ nên cũng nháy nhau mà đứng dậy rời bàn.