[Luận] Từ ngữ hán việt trong tu tiên ?

Status
Not open for further replies.

Ly Tử Nam Kha

Phàm Nhân
Ngọc
396,64
Tu vi
0,00
Vừa đang viết truyện. Bỗng dưng, gặp phải một vấn đề. Mong mọi người cùng thảo luận cho vui. Thỉnh thoảng vẫn đọc ở đâu đó, main tu luyện "Đồng" thuật hay "Mục" thuật ?
1/ Vậy Đồng và Mục khác nhau như thế nào ? :bitmieng:
2/ "Thuật" và "pháp" khác nhau ra sao ?:80:
3/ "Chân khí" và "nguyên khí" được miêu tả là gì trong tiên lẫn kiếm hiệp ?:ammuu:

4/ Linh hồn con người chia làm mấy phần (Nghe đâu là Thần, Hồn, Ý, Tình, Tính, một số lại cho là Tinh, Khí, Thần. Chúng ta chỉ "luận", và ai đó giúp mình đưa ra những quan điểm mới thì càng cảm kích vô cùng?) :54:
5/ "Thần" là gì ? "Hồn" là gì ?:chaothua:
6/ Chuẩn tắc của một người đủ gọi là "tiên" ?:khinhbi:
7/ Trong y học, "đan" khác với "hoàn" ra sao ?:hayhay:
8/ "Tam giới" mà các đầu truyện hay nhắc tới là những giới nào ?:suynghi:

9/ Phật chia thế gian là Dục giới, Sắc Giới, Vô Sắc giới. Vậy còn cõi Niết Bàn và Phật quốc là hai trong ba giới kia chăng ? :1:

10/ Người ta nói, tận cùng của Ma là Vô Tướng. Tận cùng của Phật cũng là Vô Tướng( có người cho là Vạn Tướng) . Nhưng xét cho cùng, ý nghĩa cũng là như nhau. Vô Tướng hau Vạn Tướng đều là không có hình thể nhất định ? Như vậy, có thể chứng minh "đại đạo" quy nhất chăng ?:48:

Ha ha. Chẳng qua là mấy câu hỏi nhất thời đọc truyện không thông, thêm vài phần thích thú chuyện phân tích logic. Nên nêu vài vấn đề nho nhỏ để đồng đạo thảo luận trong thời gian rảnh.:90:

Táng Trần Kính Hoa.
 

Cửu Vũ

Phàm Nhân
Ngọc
52,00
Tu vi
0,00
Vừa đang viết truyện. Bỗng dưng, gặp phải một vấn đề. Mong mọi người cùng thảo luận cho vui. Thỉnh thoảng vẫn đọc ở đâu đó, main tu luyện "Đồng" thuật hay "Mục" thuật ?
1/ Vậy Đồng và Mục khác nhau như thế nào ? :bitmieng:
2/ "Thuật" và "pháp" khác nhau ra sao ?:80:
3/ "Chân khí" và "nguyên khí" được miêu tả là gì trong tiên lẫn kiếm hiệp ?:ammuu:

4/ Linh hồn con người chia làm mấy phần (Nghe đâu là Thần, Hồn, Ý, Tình, Tính, một số lại cho là Tinh, Khí, Thần. Chúng ta chỉ "luận", và ai đó giúp mình đưa ra những quan điểm mới thì càng cảm kích vô cùng?) :54:
5/ "Thần" là gì ? "Hồn" là gì ?:chaothua:
6/ Chuẩn tắc của một người đủ gọi là "tiên" ?:khinhbi:
7/ Trong y học, "đan" khác với "hoàn" ra sao ?:hayhay:
8/ "Tam giới" mà các đầu truyện hay nhắc tới là những giới nào ?:suynghi:

9/ Phật chia thế gian là Dục giới, Sắc Giới, Vô Sắc giới. Vậy còn cõi Niết Bàn và Phật quốc là hai trong ba giới kia chăng ? :1:

10/ Người ta nói, tận cùng của Ma là Vô Tướng. Tận cùng của Phật cũng là Vô Tướng( có người cho là Vạn Tướng) . Nhưng xét cho cùng, ý nghĩa cũng là như nhau. Vô Tướng hau Vạn Tướng đều là không có hình thể nhất định ? Như vậy, có thể chứng minh "đại đạo" quy nhất chăng ?:48:

Ha ha. Chẳng qua là mấy câu hỏi nhất thời đọc truyện không thông, thêm vài phần thích thú chuyện phân tích logic. Nên nêu vài vấn đề nho nhỏ để đồng đạo thảo luận trong thời gian rảnh.:90:

Táng Trần Kính Hoa.
Ta cv truyện các đoạn công pháp hay luận đạo toàn để HV, mặc dù nhiều đoạn mình cũng không hiểu lắm nhưng vẫn thấy để thế hay hơn.
 

knoiram

Phàm Nhân
Ngọc
6,43
Tu vi
0,00
Captain here

3) Nhớ lại hồi trước học văn có bài "Hiền tài là nguyên khí quốc gia", sau đây là một giải thích mượn từ in tẹc nét

GS Mai Quốc Liên, trả lời:
Đó là những chữ đồng âm dị nghĩa thường gặp. Chữ nguyên 源 mới là nguồn, còn ở đây chữnguyên viết 元. Chữ khí 器 mới là khí (cụ), còn khí 氣 (hơi thở, thể hơi, khí hậu, khí vận…), ta sẽ nói dưới đây.

Nguyên 元 là thứ nhất, là đứng đầu. Nguyên khí 元氣 chỉ cái khí đầu tiên, khi trời đất hỗn độn chưa phân, vũ trụ chưa hình thành. “Nguyên khí là khởi đầu của trời đất, là tổ của vạn vật” (Nguyên khí giả, thiên địa chi thủy, vạn vật chi tổ - Hán Việt đại từ điển, Thượng Hải, La Trúc Phong chủ biên, q.2, tr.214). Cũng phiếm chỉ khí của tự nhiên, vũ trụ, cho nên nguyên khíthiên khí.Nguyên khí cũng chỉ tinh thần, tinh khí của con người. Trong Đông y, nguyên khí đối lập với tà khí. Cùng chỉ cả lực lượng vật chất, tinh thần của quốc gia, xã hội: “Đạo trị nước, trước tiên là bồi dưỡng nguyên khí” (Trị quốc chi đạo, tiên tại dưỡng kỳ nguyên khí).

Trong câu “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, các nghĩa trên đều đúng. Duy, cho thật sát nghĩa, thì có lẽ nên hiểu là tinh thần, tinh khí, hoặc lực lượng tinh thần (và cả lực lượng vật chất) của quốc gia.

còn "chân khí" thì xin mượn trong Đại từ điển Tiếng Việt của Bộ GD&ĐT - trung tâm ngôn ngữ VN

Chân khí dt. Hỗn hợp của khí bẩm sinh (khí người) với khí hơi thở (khí trời) và khí trong đồ ăn thức uống (khí đất), lưu hành trong hệ thống kinh lạc để nuôi dưỡng cơ thể, làm động lực cho mọi hoạt động sống và chống đỡ ngoại tà, theo đông y.

*Fly away*
 

Ly Tử Nam Kha

Phàm Nhân
Ngọc
396,64
Tu vi
0,00
Ta cv truyện các đoạn công pháp hay luận đạo toàn để HV, mặc dù nhiều đoạn mình cũng không hiểu lắm nhưng vẫn thấy để thế hay hơn.
Captain here

3) Nhớ lại hồi trước học văn có bài "Hiền tài là nguyên khí quốc gia", sau đây là một giải thích mượn từ in tẹc nét

GS Mai Quốc Liên, trả lời:
Đó là những chữ đồng âm dị nghĩa thường gặp. Chữ nguyên 源 mới là nguồn, còn ở đây chữnguyên viết 元. Chữ khí 器 mới là khí (cụ), còn khí 氣 (hơi thở, thể hơi, khí hậu, khí vận…), ta sẽ nói dưới đây.

Nguyên 元 là thứ nhất, là đứng đầu. Nguyên khí 元氣 chỉ cái khí đầu tiên, khi trời đất hỗn độn chưa phân, vũ trụ chưa hình thành. “Nguyên khí là khởi đầu của trời đất, là tổ của vạn vật” (Nguyên khí giả, thiên địa chi thủy, vạn vật chi tổ - Hán Việt đại từ điển, Thượng Hải, La Trúc Phong chủ biên, q.2, tr.214). Cũng phiếm chỉ khí của tự nhiên, vũ trụ, cho nên nguyên khíthiên khí.Nguyên khí cũng chỉ tinh thần, tinh khí của con người. Trong Đông y, nguyên khí đối lập với tà khí. Cùng chỉ cả lực lượng vật chất, tinh thần của quốc gia, xã hội: “Đạo trị nước, trước tiên là bồi dưỡng nguyên khí” (Trị quốc chi đạo, tiên tại dưỡng kỳ nguyên khí).

Trong câu “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, các nghĩa trên đều đúng. Duy, cho thật sát nghĩa, thì có lẽ nên hiểu là tinh thần, tinh khí, hoặc lực lượng tinh thần (và cả lực lượng vật chất) của quốc gia.

còn "chân khí" thì xin mượn trong Đại từ điển Tiếng Việt của Bộ GD&ĐT - trung tâm ngôn ngữ VN

Chân khí dt. Hỗn hợp của khí bẩm sinh (khí người) với khí hơi thở (khí trời) và khí trong đồ ăn thức uống (khí đất), lưu hành trong hệ thống kinh lạc để nuôi dưỡng cơ thể, làm động lực cho mọi hoạt động sống và chống đỡ ngoại tà, theo đông y.

*Fly away*

Đa tạ, đa tạ, thụ giáo :thank:
 

thanh54321

Phàm Nhân
Ngọc
213,12
Tu vi
0,00
Vừa đang viết truyện. Bỗng dưng, gặp phải một vấn đề. Mong mọi người cùng thảo luận cho vui. Thỉnh thoảng vẫn đọc ở đâu đó, main tu luyện "Đồng" thuật hay "Mục" thuật ?
1/ Vậy Đồng và Mục khác nhau như thế nào ? :bitmieng:
2/ "Thuật" và "pháp" khác nhau ra sao ?:80:
3/ "Chân khí" và "nguyên khí" được miêu tả là gì trong tiên lẫn kiếm hiệp ?:ammuu:

4/ Linh hồn con người chia làm mấy phần (Nghe đâu là Thần, Hồn, Ý, Tình, Tính, một số lại cho là Tinh, Khí, Thần. Chúng ta chỉ "luận", và ai đó giúp mình đưa ra những quan điểm mới thì càng cảm kích vô cùng?) :54:
5/ "Thần" là gì ? "Hồn" là gì ?:chaothua:
6/ Chuẩn tắc của một người đủ gọi là "tiên" ?:khinhbi:
7/ Trong y học, "đan" khác với "hoàn" ra sao ?:hayhay:
8/ "Tam giới" mà các đầu truyện hay nhắc tới là những giới nào ?:suynghi:

9/ Phật chia thế gian là Dục giới, Sắc Giới, Vô Sắc giới. Vậy còn cõi Niết Bàn và Phật quốc là hai trong ba giới kia chăng ? :1:

10/ Người ta nói, tận cùng của Ma là Vô Tướng. Tận cùng của Phật cũng là Vô Tướng( có người cho là Vạn Tướng) . Nhưng xét cho cùng, ý nghĩa cũng là như nhau. Vô Tướng hau Vạn Tướng đều là không có hình thể nhất định ? Như vậy, có thể chứng minh "đại đạo" quy nhất chăng ?:48:

Ha ha. Chẳng qua là mấy câu hỏi nhất thời đọc truyện không thông, thêm vài phần thích thú chuyện phân tích logic. Nên nêu vài vấn đề nho nhỏ để đồng đạo thảo luận trong thời gian rảnh.:90:

Táng Trần Kính Hoa.
vạn vật chúng sinh,kể cả tiên ma phật đạo,tương lai quá khứ,tuy vô cùng vô tận,muôn hình muôn vẻ,nhưng quy luật tựu chung lại chỉ có 6 chữ:GOOGLE.=>gõ google là biết hết:thodai:
 

avast1

Chân Tiên Trung Kỳ
Ngọc
106,23
Tu vi
2.518,81
vạn vật chúng sinh,kể cả tiên ma phật đạo,tương lai quá khứ,tuy vô cùng vô tận,muôn hình muôn vẻ,nhưng quy luật tựu chung lại chỉ có 6 chữ:GOOGLE.=>gõ google là biết hết:thodai:
Từ thuở khai thiên lập địa, trời đất còn chìm trong hỗn độn, GOOGLE là sứ giả của tạo hóa, được phép ghi lại tất cả sự kiện của tương lai lẫn quá khứ ^,..,^
 

HạMinh

Phàm Nhân
Ngọc
53,00
Tu vi
0,00
9/ Phật chia thế gian là Dục giới, Sắc Giới, Vô Sắc giới. Vậy còn cõi Niết Bàn và Phật quốc là hai trong ba giới kia chăng ? :1:
- Sai nhé, dục giới là chỉ thế giới của các vị còn chưa từ bỏ dục niệm, do Ma vương cai quản.
- Sắc giới là nơi các chư thiên ở. Gọi là tầng trời Phạm Thiên.
- Vô sắc giới là nơi mà các vị không có hình hài thân thể, những vị đó cho rằng mình đã nhập cõi niết bàn, nhưng khi hết phúc duyên thì họ cũng sẽ trở lại luân hồi.
 

HạMinh

Phàm Nhân
Ngọc
53,00
Tu vi
0,00
10/ Người ta nói, tận cùng của Ma là Vô Tướng. Tận cùng của Phật cũng là Vô Tướng( có người cho là Vạn Tướng) . Nhưng xét cho cùng, ý nghĩa cũng là như nhau. Vô Tướng hay Vạn Tướng đều là không có hình thể nhất định ? Như vậy, có thể chứng minh"đại đạo" quy nhất chăng ?
- Vạn tướng cũng là tướng, có tướng thì không phải Phật. Phật là vô tướng, vô tướng tức vô sở trụ. Trong tướng mà lìa khỏi tướng là vô tướng.
- Không thể như nhau được, đại đạo của ma và phật khác nhau, ma tùy tâm sở dục, phật hướng về đại đạo, hướng về vô ngã.
- Đại đạo về cái gì cơ? Của phật là cảnh giới vô ngã, còn ý cậu đang nói là đại đạo nào?
 
Status
Not open for further replies.

Những đạo hữu đang tham gia đàm luận

Top